Trên tay bộ điều khiển điều hòa thông minh Made in Vietnam

Bộ điều khiển điều hòa thông minh không phải cái gì quá mới mẻ trong giải pháp smarthome nhưng cái mình trên tay thì có một số cái mới và khá thú vị. Đầu tiên nó là sản phẩm Made in Vietnam của một công ty tên là Makihome (lần đầu mình nghe), nó có trợ lý giọng nói tiếng Việt và tương thích rất nhiều loại điều hòa (máy lạnh) khác nhau trên thị trường.

Về Makihome

Lần đầu mình nghe tới công ty này, tìm hiểu thì họ làm những sản phẩm như cảm biến, công tắc, khóa và bộ điều khiển điều hòa như trong bài viết. Về smarthome thì rất nhiều công ty Việt Nam đang tham gia thị trường, mỗi bên đều xây dựng các giải pháp và tính năng riêng, cũng như đủ mẫu mã để lựa chọn sử dụng: Makihome, Vconnex, Lumi, Maika… Mỗi công ty sẽ chọn một nền tảng nhưng chủ yếu là Google Home và Amazon Alexa nhưng tương lai khi Matter hỗ trợ rộng rãi thì Google, Apple hay Amazon không phải vấn đề nữa, cái nào cũng chạy.


makihome_tinhte_didu-3.jpg

makihome_tinhte_didu-4.jpg

Thiết bị này của Makihome có hình tròn, vỏ nhựa và rất nhẹ nhưng kích thước to. Ít ra là nó to hơn so với các bộ điều khiển điều hòa khác mà mình đang sử dụng, mình dùng của Tuya và Broadcom thì phải, không nhớ rõ lắm và cũng không cần quan tâm vì cứ để đó cho nó tự bật hoặc tự tắt điều hòa thôi mà. Thiết kế của nó cũng đơn giản lắm, có cổng hồng ngoại, đèn tín hiệu và cổng micro USB để cắm cổng sạc.


makihome_tinhte_didu-1.jpg
Với những thiết bị này, chúng ta có thể dùng để thay thế cho remote: điều khiển qua điện thoại. Hay hơn là có thể lên lịch tự động, như mình đang để cái trong phòng ngủ là 5 rưỡi sáng nó sẽ tự tắt, còn cái ở văn phòng là 9 giờ sáng sẽ mở để mình đi làm là có phòng mát mẻ rồi, không phải đợi.

Vì mục đích sinh ra là để thay thế cho remote (điều khiển từ xa) nên chúng ta cũng nên để nó ở trong tầm mà điều hòa nhận được tín hiệu, nôm na thì khu vực nào remote điều khiển được điều hòa thì chúng ta có thể setup nó, đừng cho vào ngăn tủ, dưới gầm bàn là được.

Để sử dụng, chúng ta cần tải về app Makihome trên iOS/Android. Quá trình kết nối rất đơn giản, mình không phải bấm nút nào cả, chỉ cắm nguồn và mở app, chọn thêm thiết bị là cả hai sẽ quét Bluetooth và nhận ra nhau. Chúng ta chỉ cần để điện thoại và thiết bị ở gần nhau, trong tầm Bluetooth là được.


makihome_tinhte_didu-6.jpg

Với hai bộ điều khiển mình đang sử dụng, thì cả hai đều gặp vấn đề tương thích với điều hòa, nói chung để kết nối và sử dụng thì rất khó khăn và không phải ai cũng làm được. Nhưng cái của Makihome này mình bất ngờ về khả năng kết nối và tương thích của nó. Trước đây để kết nối mình cần tìm trong danh sách hãng điều hòa, rồi model điều hòa đang dùng, nếu không có trong danh sách thì phải thêm bằng tay (bấm các nút trên remote theo hướng dẫn). Giới hạn của thêm thủ công là các tính năng đôi khi không hoạt động (quạt gió, chế độ…) mà chỉ đơn giản bật/tắt và tăng giảm nhiệt độ mà thôi.

Còn với cái của Makihome, sau khi thêm bộ điều khiển vào app, mình chọn cài đặt điều khiển và bấm nút nguồn, thế là xong, cả hai sẽ nhận ra nhau. Mình đã thử với hai điều hòa Daikin và một Mitsubishi thì đều ngon lành, trong khi trước đây đều rất khó khăn nên mình nghĩ vấn đề tương thích là rất tốt.


Với các bộ điều khiển cũ, nếu mình dùng remote chỉnh điều hòa thì trên app sẽ không đồng bộ nhưng cái này thì đồng bộ luôn. Ví dụ mình dùng remote set nhiệt độ từ 26 lên 27 thì trên app cũng sẽ nhảy từ 26 lên 27, hay khi chỉnh chế độ từ làm mát sang quạt gió thì trên app cũng nhảy theo. Như vậy thì mình có thể sử dụng song song cả remote và điện thoại để điều khiển và theo dõi điều hòa.

Makihome tương thích cả Apple Home và Google Home, mình có thể thêm nó vào app Home trên iPhone và sử dụng bình thường. Nó có thể ra lệnh bằng giọng nói tiếng Việt được luôn nhưng bản mình mua thì không có.


makihome_tinhte_didu-5.jpg

Hạn chế của bộ điều khiển này nằm ở app trên điện thoại. Giao diện app sơ xài và kiểu không được chăm chút. Ngay từ màn hình chính, thông tin thời tiết bằng tiếng Việt đã rất thiếu tự nhiên: Những đám mây u ám.

makihome_tinhte_didu-7.jpg

Hay khi vào điều hòa, app có một loạt nút tính năng bên dưới nhưng đều không sử dụng được: chế độ, quạt gió, mà chỉ có thể bật/tắt và tăng/giảm nhiệt độ. Nếu muốn điều chỉnh chế độ và quạt thì chúng ta phải bấm vào nút Menu (biểu tượng ba chấm) ở góc dưới bên phải, trong một giao diện như dành cho developer, rất không trực quan cho người bình thường. Nếu anh em Makihome có đọc bài này thì hy vọng nên sớm fix hai app trên iPhone và Android thì sẽ ngon hơn rất nhiều.

Mình mua bộ điều khiển điều hòa ở đây: https://shope.ee/1VTkBDyOXO
Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán