Những điều cần chú ý khi mua thiết bị điều khiển từ xa dùng cho mô tơ, máy bơm nước

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp máy bơm nước trong rất nhiều lĩnh vực đời sống. Gần gũi nhất chính là việc bơm nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt gia đình. Ngoài ra máy bơm nước cũng được ứng dụng nhiều trong các hoạt động tưới tiêu nông nghiệp, công nghiệp… Trong gia đình thông thường bạn chỉ cần sử dụng 1 chiếc máy bơm mini là đủ, hoặc đôi khi sử dụng đến cả máy bơm tăng áp nhất là đối với nhà hàng khách sạn, hoặc máy bơm nước nông nghiệp đối với tươi tiêu canh tác.

tu van hps1 3

Bên cạnh đó, các công nghệ mới cũng phát triển, việc xây dựng hệ thống nhà thông minh đã trở nên cực kì dễ dàng. Chúng ta thoải mái lắp đặt các thiết bị cảm biến tự động, điều khiển từ xa, hẹn giờ 1 cách đơn giản, nhanh chóng, không cần khoan đục, đi dây lằng nhằng. Rất nhiều khách hàng của Homematic lựa chọn các thiết bị thông minh chỉ cần phù hợp với nhu cầu, và khả năng chịu tải cao hơn thiết bị mà họ định lắp. Việc lựa chọn như vậy là đúng, nhưng chưa phải là chính xác.

Với các thiết bị như tivi, máy tính, bình nóng lạnh, bạn chỉ cần lựa chọn các thiết bị thông minh có khả năng chịu tải cao hơn công suất hoạt động là được. Nhưng với đèn LED, tủ lạnh, các thiết bị sử dụng mô tơ như quạt, máy bơm 1 pha, việc lựa chọn không chỉ đơn giản như thế. Các thiết bị này khi khởi động đều cần 1 dòng điện lớn hơn dòng định mức của chúng vài lần. Đặc biệt thiết bị càng cũ, tuổi thọ càng cao, không bảo dưỡng tra dầu thường xuyên thì dòng khởi động này càng tăng cao. Dòng khởi động này nó làm ảnh hưởng đến điện áp lưới điện (ảnh hưởng đến các thiết bị khác), tuổi thọ động cơ, độ bền của các thiết bị đóng cắt và dây dẫn.

tu van hps1 2

Thông thường thông số cường độ dòng điện trên các thiết bị mô tơ nhà sản xuất đưa ra là dòng định mức (I đm), thông số công suất cũng tính theo I đm này. Giả dụ 1 máy bơm 1 pha trên vỏ nhà sx công bố công suất là 1000W. Lúc này I đm của nó = 1000 : 220 : 0.8(là hệ số công suất) = 5,68 A. Nếu như theo cách ban đầu, bạn lựa chọn 1 hộp công tắc điều khiển từ xa khả năng chịu tải 10A lắp cho máy bơm này . Thì sau vài lần bật tắt, rơ le sẽ bị dính tiếp điểm. Chắc chắn 100% xảy ra hiện tượng chập cháy, cháy công tắc, rò điện máy bơm, cháy nhà… cực kì nguy hiểm.

tu van hps1 1

Vậy làm sao để lựa chọn cho đúng?

Bạn cần tính dòng khởi động bằng cách lấy I đm nhân 3 lên (dòng khởi động thường gấp 2-3 lần dòng định mức): 5,68 x 3 = 17A. Lúc này hãy chọn hộp công tắc điều khiển từ xa khoảng 20A là hợp lý.

Phải nhớ rồi tính toán như trên rất rắc rối. Vì vậy để tiện cho khách hàng lựa chọn, Homematic đã in luôn thông tin dùng được cho máy bơm công suất bao nhiêu ở bên ngoài sản phẩm. Bạn có thể yên tâm sử dụng cho các loại máy bơm với công suất từ 1,5 HP trở xuống. Đồng thời với tải thuần trở 30A, hộp công tắc điều khiển từ xa này có thể sử dụng cho các thiết bị công suất cao khác như bình nước nóng, tủ lạnh…

HPS1-ava1

Còn nếu máy bơm nhà bạn có công suất cao hơn 1.5HP thì giải quyết thế nào?

Lúc này để sử dụng với các thiết bị thông minh, bạn cần đấu nối kèm khởi động từ. Công tắc thông minh (bộ điều khiển) sẽ bật/tắt khởi động từ, khởi động từ chịu trách nhiệm bật/tắt máy bơm, chịu tải thay cho công tắc. Bạn có thể tham khảo khởi động từ 63A tại link này

Khởi động từ 1 pha 63A CHINT NCH863A

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý, máy bơm luôn hoạt động trong môi trường tiếp xúc với nước. Vì vậy tính năng bảo vệ an toàn cho thiết bị và người sử dụng là cực kì cần thiết, bắt buộc phải có. Hộp công tắc điều khiển từ xa công suất lớn HPS1 là thiết bị điều khiển từ xa đầu tiên và duy nhất trên thị trường được trang bị tính năng này. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho bạn, người thân và các thiết bị điện trong gia đình bạn.

HPS1-ungdung

Sản phẩm được Homematic sản xuất và phân phối trên toàn quốc. Chi tiết sản phẩm tại đây.

HPS1-bao-bi-mat-truoc

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán