Một số kịch bản tự động hoá smarthome đáng dùng

Dùng smarthome thì phải dùng tự động hóa (automation) thì mới sướng, chứ cái gì cũng điều khiển bằng tay hay thậm chí là giọng nói thì cũng chưa phê lắm.
Và đây là các kịch bản automation mình đang dùng cho nhà mình được gần 6 tháng nay, cảm thấy hài lòng nên chia sẻ với anh em để anh hiểu hơn về “smarthome” và cần thì tham khảo nhé

Anh em nên xem video thì mới thấy rõ được cái “tự động”
Đây là cái automation thường xuyên được chạy nhất, vì cứ vào toilet là nó tự bật đèn cho mình, tiện khi tay dơ cần chạy vào toilet rửa tay, hay lâu lâu xẹt vào rửa chân, rửa mặt cũng tiện. Tình huống này tiện cho gần như 100% thời gian sử dụng vì đằng nào vào toilet cũng phải bật đèn cả. Mình trang bị automation này cho cả hai toilet nhà mình luôn.
Trong hệ thống smarthome JAVIS mình đang dùng cũng có hỗ trợ tính năng tự tắt đèn khi không có người ở trong phòng nhưng mình không dùng vì nhiều lúc cửa toilet của mình không đóng, khi đó automation có thể không hoạt động.
Việc tắt vẫn được làm bằng tay, cũng không có mấy căng thẳng.
Đồ dùng cần thiết: cảm biến chuyện động PIR gắn trần / gắn tường + công tắc thông minh (đây là chỗ bật tắt đèn)
giải pháp nhà thông minh tại hạ long quảng ninh
Automation này được mình thiết lập để dùng vào buổi tối và sáng sớm, khi có người đi ngang qua (từ phòng khách đi vào phòng ngủ, hoặc từ phòng làm việc vào phòng ngủ, hoặc ngược lại) thì đèn tự. bật lên để thấy đường, chứ khu đó buổi tối là tối thui luôn, không “xài ké” được đèn từ bất kì phòng nào cả.
Buổi sáng thì đa số các phòng đều mở cửa, có ánh sáng đi vào nên không cần dùng. Ngoài ra, mình còn thiết lập thêm là sau 2 phút thì đèn này sẽ tắt, đó là thời gian dư sức để di chuyển xuyên qua hành lang, thậm chí đủ để đi ra phòng khách, uống miếng nước trong tủ lạnh rồi quay lại phòng làm việc / phòng ngủ.
Đồ dùng cần thiết: cảm biến chuyện động PIR gắn trần + công tắc thông minh (đây là chỗ bật tắt đèn)
giải pháp nhà thông minh tại hạ long quảng ninh
Khu cửa chính của mình không có ánh sáng tự nhiên từ các phòng chiếu vào, kể cả vào buổi sáng thì nó cũng khá tối nên mình thiết lập là cứ mở cửa thì sáng đèn, cửa đóng thì tắt đèn để thấy đường đi, cởi giày, cất giày vào tủ, cởi khẩu trang, cởi áo khoác…
Mình cũng thiết lập sau 3 phút thì mới tắt đèn để có đủ thời gian làm hết các công việc nói trên và bật đèn chính trong nhà.
Đồ dùng cần thiết: cảm biến cửa + công tắc thông minh

Mở tủ quần áo thì tự bật đèn

Automation này rẻ và đơn giản nhất: khi mở cửa tủ ra thì đèn tự sáng, để thấy đường lấy đồ mặc :D Có những lúc mình không muốn bật đèn chính của phòng vì lúc đó vợ đang ngủ, mà mình thì cần lấy đồ mới để chuẩn bị đi tắm, nên cái đèn này hiệu quả lắm. Và mình cũng lắp thêm mấy cái đèn cảm ứng cho các tầng thấp của tủ, vốn là nơi khuất ánh sáng. Mình chọn dùng đèn cảm biến chuyển động dùng pin, không phải loại dùng dây vì tủ mình mua sau khi đã hoàn thành nhà, mà mình lại không thích đi thêm dây nhợ, cũng không muốn bỏ quá nhiều tiền cho một cái tủ mà có đi đèn LED bên trong. Có thể mai mốt có nhiều tiền hơn, mình sẽ đặt cái tủ như vậy ngay từ đầu, còn đợt này thì chưa :D
Đồ dùng cần thiết: đèn cảm biến chuyển động:
  • Đèn Yeelight cảm ứng tròn: rất ưng ý, cảm biến nhạy, độ sáng tốt
  • Đèn Baseus: tạm thôi, độ sáng ok nhưng cảm biến không nhạy lắm, hơi chậm
  • Đèn Eufy giá rẻ, dùng cho các tầng thấp, cảm ứng rất tốt, độ sáng tốt nhưng khả năng khuếch rộng của ánh sáng không ngon
Mình đang mua thêm loại LED thanh Yeelight, dự kiến sẽ thay cho cái của Baseus và lắp thêm vào một bên tủ nữa. Khi nào có hàng sẽ test cho anh em xem.
Những automation nói trên chỉ có cái toilet là mình làm ngay sau khi thiết lập hệ thống smarthome, còn lại là mình cài đặt thêm sau một thời gian dùng vì khi đó mình mới biết được mình thật sự cần gì, mình gặp những khó khăn nào khi sống mỗi ngày trong nhà. Một số khác mình đã thiết lập mà mình đoán là cần thiết nhưng thực ra nó chẳng hữu dụng, mình đã dần gỡ bỏ hết. Dạo này cưới vợ xong bắt đầu giặt đồ nhiều hơn, mình thường ra ban công bỏ đồ vào máy giặt, máy sấy vào buổi tối. Thế nên phát sinh thêm nhu cầu tự bật đèn ban công mỗi khi mình mở cửa phòng làm việc (do máy giặt, sấy của mình đặt ở ban công gần phòng làm việc). Mình sẽ setup thêm cái này. Đó, nhu cầu phát sinh thì mới làm chứ mình không ngồi chế ra =))
giải pháp nhà thông minh tại hạ long quảng ninh
App hay điều khiển giọng nói thì thỉnh thoảng anh em mới dùng thôi, chứ ít khi nào cần điều khiển nhà từ xa lắm, trừ khi anh em đã lên giường ngủ mà lười quá, hoặc khi muốn kiểm xem có quên tắt đèn gì ở ngoài phòng khách khi đã chui vô giường nằm với vợ mà thôi. App của mình ít dùng tới nỗi iOS tự động gỡ app ra khỏi máy từ hồi nào không hay. Còn lại muốn bật tắt cái gì, có khi bạn chạy tới bật cái công tắc còn lẹ hơn. Trong nhà mình thì mình chỉ dùng giọng nói để điều khiển máy lạnh mà thôi, vì lúc ngồi trên sofa xem phim hoặc ngả lưng lên giường rồi thì lười đi bật máy lạnh chứ không gì :D Các automation nói trên được thực thi bởi những món đồ khá rẻ, không đắt đâu anh em. Cảm biến chuyển động PIR khoản 300k - 400k, công tắc tầm 400k - 800k tùy hãng, tùy độ hoàn thiện, cảm biến cửa cũng tầm 300k. Và bạn cũng chỉ cần thay công tắc thông minh cho những nơi bạn cần mà thôi, nên nếu để bắt đầu chơi smarthome thì tầm 2 triệu VND là anh em có thể bắt đầu nghịch rồi, quá rẻ luôn. Anh em thấy hay nhớ cho mình 5 sao nha :D
Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán