KIẾN THỨC CƠ BẢN VỀ NHÀ THÔNG MINH (SMART HOME)

Nhà thông minh (Smart Home, Home Automation, Home IOT, domotics…???). Là việc ứng dụng của Internet of Things vào cho ngôi nhà chúng ta. Về lợi ích của nó mang lại thì mình xin phép không mạn đàm ở bài viết này vì mỗi người mỗi cảm nhận riêng. Có thể đơn giản nhất là mỗi ngày bớt được 15 phút tắt đèn khóa cửa trước khi ra khỏi nhà, không bị quên tắt điều hòa,…. Nhưng cũng có người sẽ thấy nó phiền phức khó sử dụng hoặc chưa thấy hợp lý đáng để đầu tư thêm.


giải pháp nhà thông minh tại hạ long quảng ninh

Bài viết có thể sẽ hơi dài. Bạn có thể lưu lại để rảnh rỗi đọc hoặc bỏ quả nó. Mình sẽ viết những cái tổng quan nhất, cơ bản nhất về Smart Home để các bạn có thể tiếp cận dễ dàng hơn!

Chúng ta sẽ bắt đầu theo từng khía cạnh: Nhiệm vụ, cấu tạo, các chuẩn kết nối thông dụng, cách sử dụng…

NHIỆM VỤ MỘT HỆ THỐNG SMART HOME

– Giám sát: Xem trạng thái hệ thống (ngôi nhà của bạn)

VD: Nhiệt độ trong nhà hiện tại này, cửa đã khóa chưa này, đèn đã tắt hết chưa?

– Kiểm soát: Điều khiển ngôi nhà của bạn

VD: Bật điều hòa, bình nóng lạnh, khóa cửa, tắt/bật đèn,….

– Tự động hóa: Tự động chuyển trạng thái thiết bị theo ngữ cảnh hoặc thói quen sinh hoạt

VD: Đi ra ngoài lâu lâu thì tự động khóa cửa, tắt đèn; sáng ra thì tự mở rèm mở nhạc cho nắng chiếu vào mắt khỏi ngủ nướng muộn làm, tự bật điều hòa nếu nhiệt độ phòng xuống quá thấp… nói chung là nhiều cái hay ho phần này lắm…

giải pháp nhà thông minh tại hạ long quảng ninh

CẤU TẠO MỘT HỆ THỐNG SMARTHOME

  • Thiết bị đầu cuối: Công tắc, cảm biến, đèn, khóa cửa,….
  • Thiết bị trung tâm: Hubs, Gateway,… kết nối các thiết bị cuối lại với nhau
  • Mạng: Intrnert, Wifi, Bluetooth,…
  • Internet: Cái này có hay không thì tùy….

giải pháp nhà thông minh tại hạ long quảng ninh

Theo kinh nghiệm của rất nhiều người đã sử dụng hệ thống nhà thông minh thì nên sử dụng hệ thống có thể hoạt động ổn định kể cả không có Internet.

CÁC CHUẨN KẾT NỐI PHỔ BIẾN HIỆN NAY

  • Wiring: Sử dụng dây tín hiệu tới từng thiết bị, được cái ổn định vô cùng nhưng khó thiết lập, cài đặt, khó sửa chữa, mở rộng.
  • Bluetooth/NFC: Cái này khoảng cách ngắn, không phổ biến lắm nên mình không bàn!
  • Zigbee/Z-wave: Loại này thì gần giống với wifi nhưng cần cục trung tâm để kết nối, được cái dùng ít năng lượng hơn nên phù hợp với các loại cảm biến nhỏ gọn, dễ tháo lắp các vị trí.
  • Wifi: Cái này tốn năng lượng hơn nhưng tương lại chuẩn này sẽ là gốc rễ hệ thống. Vì Internet giờ không thể thiếu trong đời sống mỗi nhà rồi, chỉ sợ con cá mập nó cắn cáp thôi. Nhưng mà cá mập cắn mình vẫn dùng được SmartHome qua cục Wifi chứ không phải mất hẳn. Tiện quá! Các bạn đừng nghĩ wifi nghĩa là Internet nha. Nó chỉ là 1 dạng kết nối thay vì dùng dây từ thiết bị của bạn đi ra Modem.

giải pháp nhà thông minh tại hạ long quảng ninh

Từ Modem mới đi ra ngoài nha!

Hơn nữa giờ các ông lớn hàng đầu về công nghệ Google, Apple, Samsung, Amazon,… đang bắt tay với nhau để đưa ra một chuẩn kết nối riêng dùng Wifi. Các bạn có thể truy cập https://www.connectedhomeip.com/ để tìm hiểu thêm.

CÁCH ĐIỀU KHIỂN SMARTHOME

  • Qua App: sử dụng app trên điện thoại, tablet, máy tính,…tùy từng hệ thống bạn chọn để điều khiển, cài đặt cho ngôi nhà bạn. Có một cái dở là phần lớn các bên làm thiết bị hiện nay chưa chơi với nhau nên mỗi ông một app điều khiển riêng. Điều hòa Panasonic riêng, tivi Samsung riêng, máy giặt, tủ lạnh,….nhưng giờ mấy ông lớn cũng đang tạo chuẩn chung rồi nên bạn đừng lo (Amazon, Samsung, Google)

giải pháp nhà thông minh tại hạ long quảng ninh

  • Qua giọng nói: sử dụng trợ lý ảo trên điện thoại hoặc đặt loa thông minh trong phòng để nghe lệnh bạn điều khiển. Phổ biến nhất hiện nay là anh Amazon và chị Google. Thiệt thòi cho chúng ta là hiện nay vẫn chưa chính thức hỗ trợ tiếng Việt, tương lai sẽ có. (Hiện tai ta dùng Loa Mika và FPT Box để điều khiển giọng nói tiếng Việt)

Trên đây là những kiến thức cơ bản về nhà thông minh.

Ở các bài tiếp theo mình sẽ giới thiệu chi tiết hơn (các lớp thiết bị, các loại thiết bị, loại nào tốt loại nào không,…chi tiết về từng chuẩn kết nối,…).

-- Đón xem nhé --

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán