Đậm đà cháo thưng Quảng Ninh

Đến Quảng Ninh dịp hè, trong các loại cháo hải sản, du khách nên thưởng thức một loại cháo ngon mà lạ miệng, đó là cháo nấu con thưng biển.

Có lẽ bất kì du khách nào khi tới Quảng Ninh đều không thể bỏ qua việc thưởng thức hải sản. Vào mùa hè, dạo quanh những khu chợ hải sản ở TP Hạ Long, du khách có dịp thấy loại hải sản lạ miệng, ngon được ví ngang với đặc sản ngán, đó là thưng biển. Thưng biển là nguyên liệu cho rất nhiều món ăn ngon, được thực khách yêu thích lựa chọn. Trong số đó phải kể đến cháo thưng.

faf
Thưng biển có vỏ cứng, thường sống ở những vùng cồn cát, rạn đá thuỷ triều lên xuống cao.

Thưng biển là loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ, sống ở các vùng cồn cát, rạn đá hay ở những vùng nước có mức thuỷ triều lên xuống cao. Thức ăn của thưng là rong rêu, phù du, sinh vật nhỏ trong cát. Ở Quảng Ninh, những vùng ven biển nơi giao thoa giữa nước ngọt và nước mặn thì thưng đặc biệt béo và thơm ngon hơn bởi đây là khu vực có nguồn thức ăn, phù du trong nước phong phú.

Theo những ngư dân có kinh nghiệm, thời điểm thích hợp nhất để đánh bắt loài hải sản này người ta phải chờ thuỷ triều xuống, dòng thuyền ra xa bờ, chọn những khu vực đảo đá có bãi cát, cồn hoặc rạn v.v.. Thưng làm tổ sâu dưới lớp cát hoặc đất, hình dạng tổ rất giống tổ cua, cáy nên rất dễ bị nhầm. Tuy nhiên, người "lành nghề" sẽ dễ phát hiện tổ thưng. Bởi tổ thưng làm dưới cát, thường đùn cát lên bề mặt trông giống như những bông hoa, với những lỗ nhỏ li ti để thưng có thể vươn vòi lên thở hoặc bắt phù du trong nước.

"Phát hiện được tổ thưng, người đào phải mau chóng dùng dụng cụ như một thanh sắt nhỏ nhọn đầu giống như chiếc xà-beng, dài khoảng 0,5m, đào sâu xuống khoảng 10cm là bắt được thưng. Trung bình một tổ có từ 3-5 con thưng có khi đến 10 con" - anh Nguyễn Văn Đông, ngư dân sinh sống ở khu vực Cái Xà Cong (phường Hà Phong, TP Hạ Long), chia sẻ.

Thưng có thể chế biến rất nhiều món ăn ngon như hấp, nướng nhưng ngon nhất có lẽ phải kể đến cháo thưng. Thưng sau khi đánh bắt xong phải ngâm vào nước để thưng nhả hết bùn, cát và chất nhớt. Kinh nghiệm chọn thưng ngon là lựa những con kích thước vừa phải để đảm bảo thưng cho vị ngọt, thơm mà lại không quá già, quá dai.

à
Bát cháo thưng thành phẩm.

Theo anh Nguyễn Đức Việt, đầu bếp nhà hàng Việt Huyên (khu 1, phường Tuần Châu, TP Hạ Long), nấu cháo thưng không cần quá cầu kỳ, người dân biển quen ăn cháo “hoa”. Nên gạo ngon chỉ cần ninh nhừ để cháo nhuyễn mà không quá đặc. Cháo “hoa” là từ mà những người dân ở đây vẫn quen gọi cho loại cháo trắng tinh khiết, không cần ninh cùng nước hầm xương.

Thưng sau khi được ngâm, đem rửa sạch lớp vỏ rồi bổ đôi theo vành ngoài vỏ, lấy phần thịt và nước để riêng. Băm nhỏ thịt thưng cho vào xào cùng hành phi thơm, thêm nước thưng rồi đổ tất cả vào nồi, đun nhỏ lửa khoảng 5-10 phút là đã có nồi cháo thưng thơm ngào ngạt.

Cháo thưng vị ngọt, thơm, dễ ăn đối với người già hay trẻ nhỏ. Cháo thưng rất ngọt, đằm. Khi ăn nêm thêm hạt tiêu ăn kèm hành phi và một số loại rau thơm có tác dụng giải cảm, giải rượu tuyệt vời.

Hà Phong báo Quảng Ninh

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán