Cùng tìm hiểu về ứng dụng mắt thần cảm biến hồng ngoại

Cùng tìm hiểu về ứng dụng mắt thần cảm biến hồng ngoại

Mắt thần cảm biến hồng ngoại là gì?

Cảm Biến Hồng Ngoại Là Gì? Ứng Dụng Trong Smarthome Và Smartbuilding

  • Mắt thần cảm biến hồng ngoại là một thiết bị thường được gắn ở giữa phía trên khung cửa trượt, đây có lẽ là cách giải thích hợp lý nhất cho tên gọi của nó. Thiết bị có chức năng dò tìm, phát hiện và truyền tín hiệu về trung tâm điều khiển khi có người hoặc vật thể đi qua vùng cảm ứng.

Đây được coi là bộ phận nhận đầu vào quyết định hoạt động chung của hệ thống, nó được lắp đặt trên hầu hết các loại cửa tự vận hành (một số loại sử dụng nút ấn để mở cửa). Mắt thần cảm biến có thể phát hiện người hoặc vật bằng cảm biến hồng ngoại

  • Mắt thần hồng ngoại giúp tự động bật tắt đèn: Với việc phát hiện chuyển động hoặc sóng hồng ngoại do cơ thể người phát ra, cảm biến bật tắt đèn tự động sẽ được kết nối với đèn để tự động bật tắt, rất tiện lợi và tiết kiệm. Mắt thần cảm biến cầu thang thường được đặt ở những nơi như hành lang cầu thang, cửa ra vào hoặc phòng vệ sinh.

Cảm Biến Radar Vi Sóng Microwave Là Gì? Cùng Tìm Hiểu đặc điểm Và ứng Dụng Trong đời Sống.

  • Mắt thần cảm biến giúp chống trộm: Khi phát hiện có vật thể lạ xuất hiện ở hàng rào, ban công,… cảm biến sẽ kết nối với thiết bị âm thanh để báo động chủ nhà chú ý phòng tránh và có biện pháp xử lý.

hang-rao-hong-ngoai-chong-trom-khong-day

Nguyên lý hoạt động của mắt nhận hồng ngoại

Hiện nay, có hai công nghệ cảm biến phổ biến nhất là hồng ngoại và radar (cảm biến chuyển động). Mỗi loại hoạt động khác nhau, như sau:

Cách hoạt động của cảm biến hồng ngoại: Bất kỳ vật thể nào có nhiệt độ lớn hơn 5 Kelvin đều phát ra bức xạ hồng ngoại và nó hoạt động dựa trên việc phát hiện bước sóng bức xạ này. Vì vậy, cảm biến hồng ngoại có một diode phát sáng phát ra ánh sáng có bước sóng trong quang phổ hồng ngoại, và khi ánh sáng này gặp vật cản, nó sẽ bật trở lại và đi vào cảm biến ánh sáng.

  • Cảm biến hồng ngoại chủ động: Bao gồm hai phần: nguồn IR phát ra sóng IR bằng bóng đèn LED và cảm biến IR. Khi nó gặp một vật thể, ánh sáng IR sẽ phản xạ trở lại và đi vào cảm biến.
  • Cảm biến hồng ngoại thụ động: Cảm biến nhiệt điện tử đơn giản, bộ lọc pir và thấu kính Fresnel để phát hiện ánh sáng IR do vật thể phát ra.

Ngoài ra còn có một cảm biến kết hợp giữa radar và hồng ngoại, sau đó kết quả thu được từ cả hai loại được so sánh với nhau và cho ra kết quả chính xác nhất. Điều này làm tăng tốc độ và hiệu quả nhận thức của mắt thần. Tuy nhiên, loại này ít được sử dụng.

Cấu tạo của mắt thần hồng ngoại

Cảm Biến Hồng Ngoại Phát Hiện Người Có Mấy Loại Và ứng Dụng Của Chúng Trong Cuộc Sống

Cấu tạo của mắt thần khá đơn giản, nó chỉ gồm hai phần chính là mạch cảm biến và vỏ cảm biến bảo vệ bên ngoài.

  • Vỏ: Đây là phần khung tạo nên bên ngoài của mắt thần, nó được làm bằng nhựa (nhựa ABS, PC,…), được thiết kế hình tròn hoặc hình chữ nhật, bên ngoài sơn màu đen, xám, trắng phù hợp với mọi vị trí lắp đặt, thẩm mỹ.
  • Vi mạch: Đây là bộ phận quan trọng nhất, được bảo vệ bên trong vỏ, có nhiệm vụ nhận và truyền tín hiệu về trung tâm điều khiển cửa tự động. Nó bao gồm một bảng mạch điện tử và các bộ phận quét và cảm nhận tín hiệu tia hồng ngoại.

Mắt hồng ngoại có tác dụng gì?

Cảm Biến Hồng Ngoại Phát Hiện Người Có Mấy Loại Và ứng Dụng Của Chúng Trong Cuộc Sống

  • Mắt thần có chức năng phát hiện người và vật ở khu vực xung quanh cửa, xác định khoảng cách đến cửa, truyền tín hiệu này về bộ điều khiển trung tâm giúp cửa đóng mở tự động, nhanh chóng. Ngoài ra, đối với cảm biến hồng ngoại đóng mở cửa, tín hiệu mà nó gửi đi có thể giúp thay đổi hướng chuyển động của cửa, tránh va chạm gây thiệt hại cho người và vật, đảm bảo an toàn cho mọi người qua lại.
  • Loại cảm biến hồng ngoại 220v này không chỉ được sử dụng trên cửa của các tòa nhà hiện đại mà còn được sử dụng để bật tắt đèn tự động ở hành lang, cầu thang, nhà vệ sinh, hầm để xe,… của trung tâm thương mại hay ngay trong chính gia đình bạn. Hoạt động tự động giúp di chuyển dễ dàng hơn và giảm chi phí điện năng.
  • Mắt thần hồng ngoại (hay cảm biến hồng ngoại) được ứng dụng rộng rãi cho nhiều công trình như: biệt thự, trang trại, nhà xưởng, hồ nuôi thủy sản, v.v… với mục đính đảm bảo an ninh, an toàn tạo 1 lớp bảo vệ để trộm không thể dễ dàng tiến sâu vào trong.

Một số lưu ý về mắt thu hồng ngoại?

Đối với mắt thu hồng ngoại thì yếu tố nhiệt độ môi trường ảnh hưởng đến độ nhạy, nếu nhiệt độ môi trường > 32°C thì tầm cảm biến sẽ kém nhạy đi do cảm biến không phân biệt được chênh lệch 3-6°C với nhiệt độ cơ thể. Ngoài ra chất lượng của thấu kính fresnel cũng ảnh hưởng tới mắt thu hồng ngoại.

Lưu ý chọn mua công tắc chuyển động hồng ngoại bạn cần quan tâm!

So sánh mắt cảm biến radar và mắt cảm ứng hồng ngoại

Mắt thu radar:

  • Cảm biến radar nhận biết các đối tượng xuất hiện xung quanh thông qua chuyển động của đối tượng nên có thể gọi là cảm biến chuyển động. Cho dù đó là người, động vật hoặc vật thể chuyển động, hệ thống có thể phát hiện, ngay cả qua kính hoặc gỗ mỏng và cung cấp khoảng cách chính xác nhất từ ​​vật thể đó đến cảm biến.
  • Ưu điểm của cảm biến radar là phạm vi hoạt động rộng (6m – 8m), điều chỉnh phạm vi radar linh hoạt, không có điểm mù, nhạy cảm với mọi đối tượng chuyển động, nhận biết qua chướng ngại vật, có thể điều chỉnh góc, chiều cao lắp đặt tối đa lên đến 4m … Thích hợp cho các khu vực rộng lớn nơi con người và các vật thể di chuyển thường xuyên đi qua như nhà kho, nhà máy, phòng thí nghiệm …

Mắt cảm ứng hồng ngoại:

  • Cảm biến hồng ngoại (IR) phát hiện bức xạ phát ra từ các đối tượng chuyển động trong khu vực hoạt động. Cảm biến có quét tia hồng ngoại trong một phạm vi nhất định, khi phát hiện sự thay đổi nhiệt độ và vật thể chuyển động trong môi trường, nó sẽ gửi tín hiệu về trung tâm điều khiển và cửa sẽ tự động đóng, mở ngay lập tức.
  • Ưu điểm là tầm quét hồng ngoại có thể điều chỉnh, chống nhiễu (sẽ không bị nhiễu như sóng radar), nhanh và chính xác. So với cảm biến radar, cảm biến hồng ngoại có phạm vi hoạt động hẹp hơn (chỉ từ 3m-6m) nhưng độ chính xác cao hơn, phù hợp với các tòa nhà, cửa hàng, trung tâm thương mại, nhà hàng và những nơi có lưu lượng người qua lại cao.

1 số mắt cảm biến hồng ngoại giá rẻ

  • Công tắc cảm biến hồng ngoại Homematic HS50 phát hiện chuyển động 2 vùng góc rộng.
  • Cảm biến PIR thân nhiệt hồng ngoại bật tắt đèn Homematic MS680.
  • Công tắc hồng ngoại lắp nổi gắn trần Homematic HP003.
  • Công tắc cảm biến hồng ngoại 220V lắp trần nổi Homematic SP-S08A.
  • Tham khảo thêm một số dòng mắt cảm biến Homematic tại đây.

Có thể bạn quan tâm

  • Cách dùng cảm biến hồng ngoại arduino
  • Cảm biến radar vi sóng microwave là gì? Cùng tìm hiểu đặc điểm và ứng dụng trong đời sống.
Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán