Cua gạch Liên Vị xã đảo Hà Nam Quảng Ninh

Cua biển nói chung ở vùng đất Quảng Yên từ xưa vốn đã nổi tiếng và được nhiều thực khách ưa chuộng, nhưng con cua biển ở vùng đất Liên Vị, TX Quảng Yên lại càng đặc biệt hơn bởi vị thơm ngon, bổ dưỡng và nhiều gạch

Cua gạch Liên Vị thường béo, nhiều gạch vào mùa mưa.
Cua gạch Liên Vị thường béo, nhiều gạch vào mùa mưa.

Theo những lão ngư ở xóm Đông, xã Liên Vị thì giống cua biển ở đây không khác nhiều vùng khác. Nhưng sở dĩ cua biển ở Liên Vị có vị thơm ngon và nhiều gạch bởi cua ở đây phần nhiều là cua tự nhiên.

Một trong những ưu đãi, thuận lợi là môi trường sống của cua ở đây có nguồn thức ăn phong phú dồi dào. Khu đầm nhà Mạc qua xã rộng hàng trăm ha được bao quanh bởi những con sông, cửa sông lớn chảy ra biển. Ở các phía Tây và Nam của xã lại giáp với vùng biển Cát Hải, Hải Phòng. Hai nguồn nước đổ về hòa vào nhau tạo nên vùng đầm phá rộng mênh mông. Hệ sinh thái ở đây rất đa dạng, phù hợp cho các loại thực vật ven biển phát triển như các loại cây sú, đước, đâng, vẹt mắm v.v.. Đây chính là “ngôi nhà” lý tưởng của loại động vật như tôm, cá, nhất là cua biển sinh trưởng và phát triển.

Với thuận lợi này, người dân Liên Vị đắp đầm ven biển nuôi cua. Ngoài cua giống thả, một nguồn quan trọng chính là cua giống tự nhiên. Thông thường cứ tháng Giêng, tháng Hai, mùa cua sinh sản nhiều ven bờ, các chủ đầm lại mở cửa đầm lấy giống vào.

Với đặc trưng vùng đầm 2 nước, lại đón nhiều cửa sông chảy về nên các loại phù du sinh vật, các loại tảo biển... đa dạng. Đây là nguồn thức ăn phong phú để cua biển sinh trưởng và phát triển tự nhiên.

Chị Nguyễn Thị Đò, xóm Đông, xã Liên Vị chia sẻ: Cua biển ở đây có gạch quanh năm, nhưng ngon nhất là vào tháng 6, tháng 7. Đây là thời điểm mưa nhiều, nước đổ về các đầm, phá mang theo nguồn thức ăn phong phú. Vì thế cua rất béo, chắc thịt, thơm ngon, đặc biệt luôn căng gạch.

Để bắt được cua biển, ngư dân ở đây thường đánh lưới, đánh lồng, cách phổ biến nhất là tháo túi. Nghĩa là ngư dân may một chiếc túi to bằng lưới đặt ở đầu các cửa xả. Khi nước xuống, ngư dân tháo nước qua các cửa xả. Cách đánh bắt này thường cho sản lượng lớn.

Cua biển Liên Vị chắc thịt, có nhiều gạch và có giá trị dinh dưỡng cao. Cua nhiều gạch giàu đạm là món ăn bổ dưỡng bồi bổ cho người vừa ốm dậy, người già, trẻ nhỏ. Cua thường chế biến theo các cách truyền thống như: Làm chả, luộc, hấp, nấu lẩu... đều rất ngon. Cua biển Liên Vị có càng to, chắc thịt nên khi ăn trước tiên là tách hai cái càng, phần thịt trong càng kết thành khối chắc dai và ngọt nhất. Sau đó, có thể cầm nguyên phần thân cua, tách từng miếng nhỏ chấm với muối ớt thì không chê vào đâu được. Thế nhưng, nếu ăn cua biển Liên Vị mà không thưởng thức được phần gạch có vị béo ngầy ngậy, mùi đặc trưng của cua thì coi như chưa trọn vẹn.

Hà Phong

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán