Cách làm Chả mực sốt cà chua

Chả mực sốt cà là món ăn đơn giản, rất dễ thực hiện. Chúng tôi sẽ hướng dẫn mẹ vào bếp làm đãi cả nhà món Chả mực Hạ Long sốt cà chua thơm ngậy, dai giòn cùng nước sốt cà chua đậm đà tại nhà với công thức siêu chuẩn này nhé!

Các loại nguyên liệu cần chuẩn bị

Để có đĩa chả mực sốt cà chua thơm ngon, bạn cần chuẩn bị các nguyên liệu sau:

Nguyên liệu làm chả mực

  • 1kg mực mai
  • 200gr thịt ba chỉ
  • 300gr tôm sú
  • 100gr hành khô, tỏi khô băm nhuyễn
  • 30gr thì là
  • 30ml nước mắm nguyên chất
  • 1 muỗng tiêu xay
  • 1 muỗng hạt nêm
  • Dầu ăn

Nguyên liệu làm chả mực

Nguyên liệu làm nước sốt cà chua:

  • 3 quả cà chua chín
  • 2 muỗng dầu hào
  • 1 muỗng nước mắm nguyên chất
  • 1 muỗng đường cát trắng
  • Rau mùi, hành lá

Nguyên liệu làm nước sốt cà chua

Lưu ý khi chọn mua nguyên liệu

Nên lựa chọn mực mai tươi sống thay vì mực ống hoặc mực lá. Đây chính là bí quyết giúp cho món chả mực sốt cà chua đạt độ ngon tuyệt đỉnh. Khi mua mực, bạn cần chú ý chọn những con có xúc tu dính vào tay mình, lớp da sáng, óng ánh như có nhũ.

Nên lựa chọn mực mai để làm chả bởi thớ thịt mực dày và giòn hơn so với mực ống

  1. Tôm sú nên chọn loại tôm tươi, tôm khi mua vẫn còn nhảy chứ không nên dùng tôm đông lạnh hoặc tôm chết để món chả mực có vị ngọt và giòn, không bị bở.
  2. Thịt ba chỉ nên chọn miếng có đầy đủ cả nạc và mỡ (có thể chọn miếng nhiều mỡ) và lọc bỏ bì.
  3. Cà chua nên lựa mua những trái chín cây tự nhiên thì độ ngọt và độ bột mới cao. Không nên chọn cà chua xanh vì khi nấu cà chua khó nhừ và dễ bị ngộ độc.

Cà chua chín tự nhiên có độ ngon và ngọt hơn hẳn so với cà chua xanh và chín do giấm thuốc

Cách làm chả mực sốt cà chua khiến cả nhà đánh sạch bách nồi cơm

Chỉ cần làm đúng theo công thức chuẩn chỉ sau đây, mẹ đã có ngay đĩa chả mực sốt cà chua dai giòn sần sật đưa cơm tuyệt đỉnh.

Bước 1: Sơ chế và tẩm ướp nguyên liệu

  1. Làm sạch mực bằng cách vứt bỏ hết túi mực, nội tạng và lột da mực. Lưu ý không làm vỡ túi mực. Sau đó để mực ra rổ cho ráo nước hoặc thấm giấy cho thật khô. Cắt thân mực thành từng miếng con chì dày khoảng 1.5cm. Phần râu và vây mực cắt nhỏ hạt lựu.
  2. Tôm sú lột vỏ, bỏ đầu bỏ đuôi và tách chỉ đen trên thân tôm rồi rửa sạch, để ráo.
  3. Thịt ba chỉ rửa sạch, thấm khô và thái miếng nhỏ vừa ăn. Bạn có thể tách riêng phần mỡ và phần thịt nạc.
  4. Cho tất cả các nguyên liệu sau khi sơ chế vào một tô lớn. Thêm vào tô nước mắm, hạt tiêu, hạt nêm, hành tỏi khô rồi trộn đều, đậy nắp kín và để 1 tiếng cho gia vị ngấm đều vào nguyên liệu.

Tẩm ướp nguyên liệu theo công thức và bọc kín rồi cho vào tủ lạnh 1 tiếng để ngấm đều gia vị

Bước 2: Giã chả mực

Chả mực ngon nhất khi giã tay, bởi chỉ có giã tay thì các thớ cơ trên thân mực mới dai và giòn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được những miếng mực vụn còn lẫn bên trong. Bạn nên sử dụng cối đá hoặc cối inox thay vì cối gỗ để phần nước mực tiết ra không bị thấm vào cối. Bạn giã đều tay, liên tục cho tới khi hỗn hợp đạt độ dẻo, dính, nhuyễn theo ý muốn. Sau đó, các chị em dùng thìa lớn quết đều hỗn hợp để thành phẩm dai, giòn đúng chuẩn.

Nên giã chả mực trong cối đá để giữ được nước mực tiết ra, giúp cho miếng mực ngọt hơn

Bước 3: Nặn và chiên chả

  1. Trước khi nặn chả, bạn nên phết một lớp dầu ăn lên tay để miếng chả được tròn đẹp, không bị dính vào tay. Dùng thìa múc một lượng hỗn hợp vừa phải và bạn nặn miếng chả hình tròn dẹt vừa ăn.
  2. Cho dầu ăn vào chảo nóng, đợi khi dầu sôi già thì bạn thả từng miếng chả vào chiên ngập dầu. Tới khi chả vàng đều 2 mặt thì bạn vớt ra giá hoặc đĩa có lót giấy thấm dầu. Thành phẩm sau khi chế biến, chúng sẽ có màu vàng ruộm đẹp mắt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được miếng chả mực dai, giòn, không bị khô, có chút ngọt của thịt tôm và thơm mùi hạt tiêu.

Chả mực sau khi được chiên ngập dầu vô cùng bắt mắt với màu vàng ruộm

Bước 4: Làm nước sốt cà chua vạn người mê

  1. Cà chua rửa sạch, gọt vỏ, cắt miếng hạt lựu cho vào bát.
  2. Cho một chút dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng rồi bạn trút hành, tỏi khô vào đảo cho vàng thơm rồi bỏ cà chua xào. Hạ nhỏ bếp, dằm nhuyễn cà chua rồi chị em cho hạt nêm, nước mắm, dầu hào, đường cát cùng một chút nước để tránh sốt bị cạn.
  3. Đun nhỏ lửa cho đến khi có hỗn hợp nước sốt cà chua sánh đậm, sền sệt thì bạn cho chả mực vào. Đun thêm tầm 5-7 phút, chị em cho chả ngấm nước sốt thì cho hành lá vào và tắt bếp.

Đun chả mực cùng cà chua từ 5-7 phút cho chả ngấm nước sốt

Bước 5: Trang trí món ăn

Sau khi tắt bếp, bạn cho chả mực ra đĩa sâu để tránh bị tràn sốt ra ngoài. Rắc thêm chút hạt tiêu cùng vài cọng rau mùi sẽ tạo thêm sự trang trí đẹp mắt. Mẹ cũng có thể thái lát dưa chuột và cà rốt để trang trí quanh viền đĩa cho món ăn thêm sinh động.

Trang trí món ăn cùng một vài cọng rau ngò để tăng phần sinh động

Trên đây là công thức chế biến món Chả mực Hạ Long sốt cà chua thơm ngon đậm đà. Chỉ cần áp dụng đúng chuẩn các bước hướng dẫn trên đây là bạn đã có ngay một món ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa cơm gia đình.

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán