Cách làm chả mực ngon

Tự chế biến các món ăn ngon ngay tại nhà đang là điều được nhiều chị em phụ nữ áp dụng. Việc này vừa bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vừa hợp khẩu vị các thành viên trong gia đình. Vậy hãy cùng bỏ túi ngay cách làm chả mực Hạ Long ngon dưới đây!

Các nguyên liệu cần có để chế biến món chả mực Hạ Long

Để áp dụng thành công cách làm chả mực Hạ Long ngon tại nhà thì việc đầu tiên là cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu. Mặc dù khẩu vị của mỗi gia đình là khác nhau, song chúng tôi vẫn liệt kê ra những nguyên liệu cơ bản không thể thiếu sau:

Mực tươi

Hiện nay, có rất nhiều nơi bán mực, chị em cần lưu ý chọn mua mực tươi. Mực đông lạnh hoặc ngâm tẩm hóa chất vừa không ngon lại không tốt cho sức khỏe. Thông thường, nhiều người hay chọn mua mực ngay tại các điểm du lịch biển. Nếu bạn ở miền Bắc thì mua mực Quảng Ninh sẽ cho chất lượng chả mực rất ngon.

Mực tươi Quảng Ninh sẽ là gia vị lý tưởng cho món chả mực

Thịt lợn ba chỉ

Đây không phải thành phần chính của chả mực, tuy nhiên nó lại góp phần tạo nên độ chắc và ngọt cho chả. Số lượng thịt cho món chả mực sẽ tùy thuộc vào lượng chả bạn dự kiến làm và tỷ lệ mực tươi đã có. Không nên xay quá nhiều thịt ba chỉ vào, sẽ làm cho món ăn giảm đi vị thơm từ mực.

Ngoài ra, cần chú ý lựa chọn miếng thịt có sự cân bằng giữa nạc và mỡ. Thịt ba chỉ quá nhiều nạc có thể khiến cho chả bị khô. Ngược lại, nếu quá nhiều mỡ thì khi rán chúng sẽ ra nhiều mỡ, làm cho miếng chả không được chắc và ăn nhanh ngấy.

Thịt lợn Ba chỉ sạch

Tôm tươi

Nếu như bạn là tín đồ của hải sản thì việc cho thêm một chút tôm vào chả mực cũng không thành vấn đề. Tuy nhiên, cũng như thịt ba chỉ, lượng tôm bạn sử dụng không nên vượt quá lượng mực tươi. Tỷ lệ lý tưởng được nhiều bà nội trợ áp dụng là cứ 5 phần mực thì tương ứng với 1 phần tôm.

Chọn tôm to để làm chả mực sẽ phù hợp hơn

Các bà nội trợ lưu ý nên chọn tôm biển tươi ngon để làm chả. Nếu chị em chọn mua tôm nuôi nước ngọt thì cũng không thành vấn đề, tuy nhiên cần chọn những con to, bỏ râu và càng. Tôm nhỏ xay ra sẽ khó nhuyễn và khó cho cảm nhận về vị ngọt của thịt tôm, khi ăn cũng bị dặm do râu tôm nhỏ.

Gia vị

Tùy thuộc vào khẩu vị của gia đình, bạn có thể lựa chọn các loại gia vị cho phù hợp. Ở đây, chúng tôi xin đề xuất các loại gia vị cần có là muối ăn, hạt tiêu, mắm, hạt nêm, một số củ quả hương vị như hành khô, tỏi khô, ớt sừng, chanh,…

Cách làm chả mực ngon khó cưỡng

Sau khi chuẩn bị đủ nguyên liệu rồi thì hãy bắt tay ngay vào thực hiện cách làm chả mực ngon thôi.

Bước 1: Sơ chế và ướp nguyên liệu

Trước hết, bạn cần sơ chế cho thật sạch phần mực tươi. Lưu ý, bạn cần rửa kỹ với nước và loại bỏ phần xương sống, túi mực và mắt. Bạn có thể dùng muối hạt để bóp cho sạch. Sau khi sơ chế mực, bạn để ráo nước và thái khổ.

Đối với tôm, bạn bóc vỏ và loại bỏ phân tôm ở đầu cũng như rút sạch sợi chỉ đen ở lưng tôm. Sau đó, bạn rửa sạch và để ráo nước, có thể thái làm ba nếu tôm to.

Đối với phần thịt ba chỉ, bạn tách bì và rửa sạch. Bạn nên đợi đến khi ráo nước rồi thái nhỏ, khi xay thịt sẽ dễ dàng hơn.

Các nguyên liệu sau khi sơ chế

Về gia vị, bạn bóc vỏ và băm nhỏ hành khô, tỏi khô, ớt sừng. Sau khi đã sơ chế nguyên liệu, bạn cho tất cả vào trong cùng một chiếc bát lớn và trộn đều với nhau. Cần ít nhất 1 tiếng để các nguyên liệu này ngấm đều gia vị. Trong thời gian đó, bạn lưu ý cứ 20 phút một lần thì đảo lại nguyên liệu.

Bước 2: Xay chả mực

Đây là bước làm hết sức quan trọng khi thực hiện cách làm chả mực ngon tại nhà. Nhiều người thường sử dụng cách cho nguyên liệu vào cối và giã bằng tay. Tuy nhiên, nếu không có đủ thời gian thì bạn có thể cho vào máy để xay chả.

Dù làm theo cách nào thì bạn cũng cần lưu ý bảo đảm độ nhuyễn của chả. Đối với những ai sử dụng máy xay, trong quá trình xay nên dừng lại một chút để đảo nguyên liệu. Rất nhiều người không chú ý điều này nên đã gặp phải tình trạng chỉ xay nhuyễn được phần bên dưới, phần bên trên vẫn còn nguyên bản miếng mực.

Cách làm chả mực ngon khó cưỡng cho bữa ăn ngày cuối tuần

Sau khi xay nhuyễn được nguyên liệu rồi thì bạn tiến hành nặn chả. Bạn có thể sử dụng chút dầu ăn bôi vào lòng bàn tay để chả không bị dính vào tay. Việc làm này cũng giúp cho các chị em nội trợ nặn được miếng chả trông đẹp mắt, gọn gàng hơn.

Bước 3: Chiên chả mực

Chiên chả mực là bước làm dễ nhất trong ba bước, ai cũng có thể làm được. Bạn đun nóng chảo dầu và thả các viên chả đã nặn vào. Chú ý đợi dầu đủ nóng mới thả, nếu không chảo sẽ bị dính gây khó khăn cho việc lật chả.

Yêu cầu thành phẩm khi thực hiện cách làm chả mực ngon

Bạn chiên cho tới khi chả mực đạt màu vàng ruộm và tỏa ra mùi thơm đặc trưng của mực là được. Chả mực đạt yêu cầu phải đẹp mắt, khi ăn cho cảm giác gia vị ngấm đều, dậy vị.

Chả mực sau khi chiên phải đạt độ ngon và đẹp mắt

Để món chả mực thơm ngon đúng điệu, bạn có thể pha thêm chút nước chấm từ mắm, tỏi, ớt. Bạn dùng chả mực với cơm nóng hay bún đều được. Nếu ăn không hết, các chị em có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh và bảo quản được trong 3 đến 5 ngày.

Trên đây là bài hướng dẫn cách làm chả mực Hạ Long ngon mà lại đơn giản ngay tại nhà. Nếu gia đình bạn đã quá chán nản với những món ăn quen thuộc thì hãy áp dụng ngay công thức này nhé. Hy vọng bài viết sẽ trở thành kênh tham khảo hữu ích để bạn biết thêm một công thức nấu ăn ngon mới.

Sản phẩm tham khảo: Chả mực Quảng Ninh

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán