Cách làm chả mực hạ long

Chả mực Hạ Long là món ăn được rất nhiều người yêu thích bởi món ăn có độ ngọt thơm của mực tươi, có độ giòn dai của các loại nguyên liệu tươi ngon. Tự làm chả mực sẽ giúp đảm bảo vệ sinh, vừa miệng ăn với cả gia đình bạn. Hãy tham khảo ngay cách làm chả mực Hạ Long cực kỳ thơm ngon tại nhà qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên liệu cần chuẩn bị làm chả mực Hạ Long

Một số loại nguyên liệu cần thiết cho món chả mực Hạ Long mà bạn cần chuẩn bị như sau:

Mực tươi

Bạn nên chọn loại mực ống tươi được đánh bắt ở Quảng Ninh

Mực tươi là nguyên liệu chính của món ăn này. Để món ăn thơm ngon đặc biệt, bạn cần phải lựa chọn loại mực ống tươi, mực dày mình để đảm bảo món ăn có độ dai giòn. Bạn nên chú ý không nên chọn loại mực đông lạnh vì chúng không tươi, chưa kể còn bị ướp hóa chất sẽ rất hại cho sức khỏe. Món chả mực Hạ Long bạn nên dùng mực tươi được đánh từ vùng biển Quảng Ninh để có được món ăn hấp dẫn, chuẩn vị.

Thịt lợn xay

Thit lợn xay

Thịt lợn xay là thành phần giúp cho món chả mực có thể quyện lại, có độ kết dính với nhau. Đồng thời, nhờ thịt xay món chả mực của bạn sẽ giúp cho món ăn có độ ngọt chắc. Tùy theo số lượng chả mực mà bạn dự kiến làm bạn sẽ chuẩn bị một lượng thịt xay phù hợp. Đặc biệt khi lựa chọn thịt xay bạn nên có độ cân bằng giữa thịt mỡ và nạc để có độ kết dính tốt hơn, nên chọn thịt ba chỉ. Không nên lựa chọn loại thịt có nhiều mỡ bởi khi chiên mực lên sẽ khiến cho mực không chắc, ăn nhanh ngấy.

Tôm sú tươi

Tôm nên chọn loại tươi sống

Chỉ cần thêm vào món chả mực của bạn một chút tôm sẽ khiến cho món ăn có độ ngọt thơm đặc biệt. Bạn không cần cho quá nhiều tôm bởi có thể sẽ khiến cho mùi tôm át đi vị ngọt của mực. Tỷ lệ phù hợp cần có sự cân đối sao cho phù hợp. Bạn nên lựa chọn loại tôm sú tươi để đảm bảo độ ngon ngọt cho món ăn.

Các loại gia vị

Gia vị cần thiết cho món chả mực bao gồm: mắm, muối, hạt tiêu, hạt nêm, hành, tỏi khô, ớt…

Hướng dẫn cách làm chả mực Hạ Long cực đơn giản

Khi đã chuẩn bị đầy đủ các loại nguyên liệu kể trên, bạn hãy thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Các loại nguyên liệu tươi sống như mực, thịt lợn, tôm đều cần phải được làm sạch. Đối với mực, bạn cần làm sạch, bỏ túi mực, bỏ mắt mực, lột sạch phần da bên ngoài chỉ để lại thân mực trắng bên trong. Bạn dùng thêm một chút muối để bóp cho con mực sạch sẽ hơn. Rửa xong bạn để ráo nước sau đó thái thành từng khoanh.

Về phần tôm, bạn cũng rửa sạch. Rồi bạn bóc hết vỏ sau đó lột đi phần chỉ trên lưng tôm và thái lựu.

Thịt lợn bạn rửa sạch trước khi xay nhuyễn. Xay thịt 2 – 3 lần để đảm bảo độ nhuyễn mịn.

Các loại gia vị khác bạn cần bóc vỏ. Rồi chị em đem rửa sạch sau đó băm thật nhỏ.

Sau khi sơ chế hết tất cả các loại nguyên liệu, bạn cho toàn bộ chúng vào một tô thật lớn, trộn chúng lên thật đều với nhau. Dùng màng bọc thực phẩm bọc bát lại để khoảng 1h cho nguyên liệu thấm gia vị.

Các loại nguyên liệu sau khi sơ chế xong

Bước 2: Xay nhuyễn các loại nguyên liệu

Cách làm chả mực Hạ Long ngon có phụ thuộc rất lớn vào bước xay nguyên liệu. Bạn có thể lựa chọn 2 cách để xay đó là giã bằng tay hoặc dùng máy xay thực phẩm chuyên dụng.

Đối với cách giã chả mực thì nguyên liệu không được xay nhuyễn mịn, vẫn còn độ lợn cợn nhưng lại được nhiều người thích vì có thể cảm nhận được cả miếng mực giòn giòn. Còn nếu bạn xay bằng máy thì tất cả nguyên liệu đều được làm nhuyễn mịn, trộn đều hơn cho miếng chả mực thơm ngon hơn. Tuy nhiên, khi bạn dùng máy xay thì cần phải trộn nguyên liệu thật đều.

Xay nhuyễn các loại nguyên liệu

Sau khi giã hoặc xay chả mực xong, bạn sẽ tiến hành nặn những miếng chả mực. Bạn dùng một chút dầu ăn thoa vào lòng bàn tay để đảm bảo khi nặn chả không bị dính. Miếng chả mực nên nặn vừa ăn, không quá to, không quá dày.

Bước 3: Chiên chả mực

Chiên chả mực

Đây là một bước dễ thực hiện nhất trong toàn bộ cách làm chả mực Hạ Long. Bạn chỉ cần đun dầu ăn nóng, sau đó thả những miếng chả mực vừa nặn vào đó. Lưu ý khi chiên là bạn phải cho dầu ăn ngập miếng chả để đảm bảo chả mực được vàng đều 2 mặt, các nguyên liệu chín kỹ.

Khi nào bạn ngửi thấy có mùi chả mực thơm đặc trưng, miếng mực có màu vàng đẹp mắt thì hãy gắp ra một chiếc đĩa. Chú ý, bạn hãy lót thêm miếng giấy thấm dầu bên dưới để miếng chả mực ráo mỡ.

Bước 4: Thưởng thức

Chả sau khi chiên có màu vàng ruộm đẹp mắt

Chả mực đạt yêu cầu phải có vị ngọt của mực, tôm, vị thơm của các loại gia vị. Bạn pha thêm một chén nước chấm tỏi ớt chanh cay cay để ăn cùng chả mực cho dậy vị nữa nhé.

Với hướng dẫn cách làm chả mực Hạ Long đơn giản như trên, các bạn hoàn toàn có thể mua nguyên liệu và tự tay chế biến cho cả gia đình. Hãy trổ tài nội trợ với cả gia đình vào những bữa cơm tối hoặc cuối tuần để cả gia đình thêm phần gắn kết, hạnh phúc nhé!

Liên hệ ĐẶT HÀNG

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán