So sánh các dòng công tắc Aqara khi làm nhà thông minh 2024

Với xu hướng sử dụng Nhà Thông Minh (Smart Home) ngày càng gia tăng, thì có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc sử dụng thiết bị cũng như mẫu mã. Ngoài các thương hiệu lâu đời như Simon Smart, Lumi, Vconnex… Aqara là một trong những thương thiết bị thông minh uy tín với số lượng thiết bị và người dùng lớn trên toàn cầu, vậy sự khác nhau giữa các dòng công tắc này là gì?

Trong bài viết này SmartHome sẽ so sánh 4 dòng công tắc Aqara được phân phối chính thức tại Việt Nam, các mẫu mã khác sẽ liên tục được cập nhật và thông tin sớm nhất tới người dùng.

Nội dung bài viết

  • Sự giống nhau giữa các Công tắc Aqara
  • 1. Thiết kế và ngoại hình
    • Công tắc Aqara D1 Smart Wall Switch
    • Công tắc Aqara H1 Smart Wall Switch
      • Công tắc Aqara Z1 Pro SEA
  • 2. Sự khác nhau giữa kết cấu của các công tắc Aqara
    • Về chất liệu của các công tắc Aqara
    • Độ phản hồi của nút nhấn
    • Khả năng tương thích nguồn điện hệ thống sẵn có
    • Kích thước và thông số công tắc
    • Công suất của 3 dòng công tắc
  • 3. Xu hướng và tổng kết

Sự giống nhau giữa các Công tắc Aqara

Các công tắc thông minh Aqara đều giống nhau hầu hết về tính năng và kích thước. Hầu hết chúng đều có thể sử dụng thay thế các công tắc vuông truyền thống cũng như khả năng điều khiển thông minh khi có ít nhất một Aqara Hub.

  • Tương thích Apple Homekit, Google Home, Alexa
  • Đèn LED hiển thị trạng thái trên công tắc
  • Điều khiển qua app, hẹn giờ, lên lịch hoạt động
  • Mặt vuông chuẩn 86*86mm, mặt Chữ nhật chuẩn 120x 74mm
  • Có cảm biến nhiệt độ, cầu chì chống ngắn mạch và quá nhiệt
  • Kết nối Zigbee ổ định, an toàn, mượt mà
  • Khả năng kết hợp cùng các cảm biến và thiết bị Aqara khác không giới hạn

Tuy nhiên, giữa các phiên bản luôn có một chút sự khác biệt sau khi trải qua các nâng cấp và cải tiến của NSX có thể khiến bạn phân vân. Dưới đây là sự khác nhau giữa 4 dòng công tắc cơ thông minh Aqara đang được Smart HomeKit phân phối chính hãng, nó bao gồm;

  1. Công tắc thông minh mặt vuông Aqara D1
  2. Công tắc thông minh mặt vuông Aqara H1
  3. Công tắc thông minh mặt vuông Aqara Z1 Pro
  4. Công tắc thông minh mặt chữ nhật Aqara Q1

1. Thiết kế và ngoại hình

Công tắc Aqara D1 Smart Wall Switch

Công tắc thông minh Aqara D1 là một trong những phiên bản đầu tiên đánh dấu sự gia nhập của Aqara Home với thị trường nhà thông minh Quốc Tế. Aqara D1 đã được sử dụng ở hàng triệu gia đình trên toàn thế giới trong nhiều năm qua. Dòng công tắc Zigbee với thiết kế vuông vức đặc trưng của thương hiệu Aqara.

aqara d1 wall switch 3 gang 2aqara d1 wall switch 3 gangaqara d1 wall switch 3 gang 1Thiết kế công tắc Aqara D1

Ở dòng Aqara D1, bạn có thể thấy mặt công tắc có phần viền hơi dày bao lấy phần nút nhấn ở phía sau, khi lắp lên tường nó sẽ nổi lên nhiều hơn. Phần nút nhấn cao dần về phía dưới và đèn LED báo hiệu trạng thái của công tắc.

Công tắc Aqara H1 Smart Wall Switch

Sau một thời gian dài tại thị trường Quốc Tế chỉ có bản D1, thì Aqara đã cho ra bản nâng cấp với dòng công tắc vuông nổi đình đám này là công tắc Aqara H1. Đây là phiên bản công tắc vuông tương đồng với bản cũ nhưng thiết kế hiện đại hơn. Aqara H1 loại bỏ hoàn toàn phần viền bao quanh các nút, tạo cảm giác sát tường hơn.

aqara smart switch h1 7

phần công tắc nhìn ngang

aqara smart switch h1 6

phần công tắc nhìn trước

Khi nhìn sơ qua bạn có thể thấy một sự cải tiến rõ ràng của nhà Aqara, phần đèn LED trên công tắc 1 cũng được chuyển thành 1 chấm. Phần chia giữa các nút cũng thiết kế mỏng hơn, tạo cảm giác liền mạch bằng phẳng.

Aqara D1 vs H1 1024x683 1

So sánh D1 – H1

Aqara D1 and H1 bottom view 1024x683 1

D1 – H1 phần mặt

Công tắc Aqara Z1 Pro SEA

Công tắc Z1 đã được ra mắt tại thị trường Trung Quốc từ lâu với màu sắc đa dạng, tuy nhiên phiên bản Quốc Tế chỉ có 2 phiên bản màu trắng và xám. Tên gọi đầy đủ để phân biệt với bản nội địa đó là Aqara Z1 Pro Smart Wall Switch (SEA). Cũng như D1 để dánh dấu bước đầu gia nhập thị trường Quốc tế thì Z1 Pro để đánh dấu sự gia nhập của Aqara vào mảng đèn thông minh.

Tất cả các phiên bản của công tắc Aqara Z1 Pro đều có một thanh điều khiển trượt dùng để điều khiển tất cả các đèn của Aqara.

aqara Cano Z1 Pro 4

aqara Cano Z1 Pro 1

Ngay khi nhìn vào bạn đã thấy các nút nhấn được đặt nằm ngang thay vì dọc như các dòng truyền thống. Phần đèn led báo hiệu cũng được di chuyển sang phần rìa công tắc.

so sanh z1 d1 1so sanh aqara switch 1

2. Sự khác nhau giữa kết cấu của các công tắc Aqara

Giữa 3 phiên bản của công tắc Aqara có sự khác biệt rõ ràng khi bạn cầm và sử dụng. Ngoài kích thước chuẩn mặt là 86*86mm, chúng có một số chi tiết khác nhau:

so sanh cong tac aqara min

Về chất liệu của các công tắc Aqara

Công tắc D1 được làm hoàn toàn tự nhựa tổng hợp bao gồm cả mặt và đế âm của công tắc. Trong khi đó dòng H1 và Z1 Pro sử dụng đế âm inox và bề mặt nhựa được cải tiến hơn. Khi cầm trên tay bộ công tắc H1 và Z1 Pro bạn sẽ cảm thấy trơn mịn hơn so với D1.

Độ phản hồi của nút nhấn

Hiện tại các dòng công tắc của Aqara đa số là phím nhấn cơ. Các phím nhấn có độ nảy cao, phản hồi nhanh. Tuy nhiên phần relay của Aqara D1 sẽ gây ra tiếng ồn hơn so với dòng Aqara H1 và Aqara Z1. Ở các đời công tắc mới hơn khi bấm bạn chỉ nghe tiếng nhẹ giống tiếng click chuột, êm hơn khá nhiều.

so sanh z1 d1

Khả năng tương thích nguồn điện hệ thống sẵn có

Với 2 dòng D1 và H1, phần nguồn vẫn sẽ chia ra thành 2 phiên bản Có dây nguội và không có dây nguội. Bạn sẽ cần chắc chắn về dây điện có sẵn trong nhà bạn trước khi chọn công tắc (Tham khảo thêm: Dây nguội cho công tắc là gì). Ở dòng Aqara Z1 Pro, bạn sẽ không phải suy nghĩ về việc chọn lựa khi NXS đã tích hợp công nghệ này chung trong một công tắc và hoàn toàn sử dụng được cả cho 2 hệ thống điện.

so sanh aqara switch 2Aqara H1 Metal Body 1024x683 1

Kích thước và thông số công tắc

Nhìn chung kích thước giữa các dòng không tắc không khác nhau nhiều. Bạn nên dùng các dòng đế âm chuẩn vuông phổ thông nhất và nên chọn các dòng đế có độ sâu càng lớn càng tốt. Một điểm lưu ý đó là công tắc vuông Aqara D1 và Công tắc Aqara Z1 Pro đều có con ốc nằm ngang và phần đế vuông. Đồi với các nhà lắp đế dọc thì phần nút nhấn sẽ bị đổi chiều. Tuy nhiên bạn có thể loại bỏ sự khó chịu đó với dòng công tắc Aqara H1 phần đế được cải thiện có cả vít ngang và dọc, phần âm cũng có thể dùng cho nhà sử dụng đế âm tròn. (*Phiên bản Aqara H1 3 nút sẽ không có đế tròn chuẩn EU)

Công suất của 3 dòng công tắc

Giữa 3 dòng công tắc cũng có sự khác biệt, tuy nhiên ở phiên bản có dây nguội thì đều có công suất 2200W, và có khả năng đo điện năng khi có sử dụng dây nguội. Bảng dưới đây là chi tiết công suất của 3 dòng vuông

Công tắc Aqara D1Công tắc Aqara H1Công tắc Aqara Z1 Pro
Kích thước86 x 86 x 42.8mm85.8×86×37.55mm 86 x 86 x 33.5mm
Số nút bấm1 – 3 nút1 – 3 nút1 – 4 nút
Công suấtTối đa 1600W với dòng không dây nguội và 2200W với dòng có dây nguộitối đa 1600W 8A cho cả 2 phiên bảnTối đa 1600W 5A
Kết nối ZigbeeZigbee 1.2Zigbee 3.0Zigbee 3.0
Đo điện năng tiêu thụ (công tắc có nguội)
Hỗ trợ Apple HomeKit, Amazon Alexa, Google Assistant

3. Xu hướng và tổng kết

Công tắc vuông Aqara vẫn luôn là sự lựa chọn hợp lý khi bắt đầu làm nhà thông minh vì sự đa dạng về mẫu mã, nút nhấn và nguồn điện. Tùy vào nhu cầu thực tế của gia đình bạn mà có thể chọn các dòng phù hợp. Công tắc Aqara D1 sẽ là thiết bị giá tốt nhất trong tất cả các dòng công tắc, nó vẫn là sự lựa chọn tối ưu cho việc tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên dòng Aqara D1 đã được ra mắt khá lâu nên chỉ có Zigbee 2.0, bạn có thể cân nhắc nâng cấp lên các dòng mới hơn là Aqara H1 Zigbee 3.0. Bên cạnh đó nếu bạn có ý định sử dụng các đèn thông minh Aqara thì Aqara Z1 Pro sẽ là một sự lựa chọn tối ưu. Hoặc bạn có thể Mix giữa các dòng công tắc Aqara để mang lại sự thuận tiện nhất cho việc sử dụng nhà thông minh.


  • Công tắc Aqara Z1 Pro Smart Wall Switch - Bản Quốc Tế
    Công tắc Aqara Z1 Pro Smart Wall Switch – Bản Quốc Tế
    850.000 ₫ – 950.000 ₫
  • Công tắc Aqara H1 EU Smart Switch - Quốc Tế
    Công tắc Aqara H1 EU Smart Switch – Quốc Tế
    550.000 ₫ – 950.000 ₫
  • Công tắc Aqara Q1 chữ nhật Bản Quốc Tế
    Công tắc Aqara Q1 chữ nhật Bản Quốc Tế
    600.000 ₫ – 720.000 ₫
  • Công tắc thông minh Aqara D1
    Công tắc thông minh Aqara D1
    450.000 ₫ – 650.000 ₫


CÔNG TY TNHH AN PHÁT 379

Nhà phân phối thiết bị điện thông minh tại Hạ Long

Show room: A8/32 KDT Monbay Hồng Hải Hạ Long

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán