7 ưu điểm và 4 nhược điểm của công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại

.

Những ưu điểm và nhược điểm của công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại

Bất kì công nghệ nào khi ra đời đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, công nghệ cảm biến hồng ngoại cũng không ngoại lệ. Trong bài viết này, Homematic sẽ giới thiệu với người đọc những ưu nhược điểm của công nghệ cảm biến hồng ngoại PIR nói chung và công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại nói riêng, bởi đây là sản phẩm phổ biến, gần gũi và dễ tiếp cận với người đọc nhất. Hiểu được ưu và khuyết điểm của sản phẩm này sẽ giúp người đọc sử dụng sản phẩm công tắc cảm biến thân nhiệt một cách tối ưu hơn hoặc từ những thông tin đó xem xét lựa chọn giải pháp công tắc cảm biến chuyển động phù hợp cho vị trí lắp đặt.

Công tắc cảm biến chuyển động lắp trần nổi siêu mỏng P005

Nếu bạn vẫn chưa rõ công nghệ cảm biến hồng ngoại là gì, có thể tham khảo thông tin chi tiết ở đường link dưới đây.

7 Lợi ích và ưu điểm khi lắp công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại

Phân biệt được chuyển động của người và vật: Hẳn bạn đã biết công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại hoạt động sau khi thu được bức xạ hồng ngoại phát ra từ người, động vật và các vật thể phát ra nhiệt. Chính vì thế, Công tắc cảm biến thân nhiệt có thể phân biệt được đâu là chuyển động của người, đâu là chuyển động của đồ vật. Điều này cho phép công tắc lắp ở những vị trí như trong nhà hay ngoài trời mà không sợ chịu ảnh hưởng từ các vật chuyển động như quạt quay, cành cây hay rèm cửa đung đưa như công tắc cảm biến chuyển động radar vi sóng.

Cảm biến PIR

Tiêu thụ ít năng lượng: công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại tiêu thụ ít năng lượng hơn so với các loại công tắc cảm biến chuyển động khác, đây là ưu điểm tuyệt vời đặc biệt là với các sản phẩm công tắc bóng đèn sử dụng nguồn nuôi là pin, nó không chỉ giúp tăng thời gian hoạt động của thiết bị mà còn tăng tuổi thọ cho pin.

save battery

Giá thành rẻ hơn các loại công tắc chuyển động radar vi sóng, đây sẽ là một tiêu chí giúp bạn quyết định nên lắp loại công tắc cảm biến chuyển động nào cho gia đình, tiết kiệm chi phí vật tư.

Capture

Đơn giản trong khâu lắp đặt và sử dụng: Cách đấu công tắc cảm biến hồng ngoại rất đơn giản, cách cài đặt cũng dễ dàng, dễ tiếp cận với người dùng. Ngoài ra, vì công nghệ này phát triển khá lâu rồi nên chủng loại và mẫu mã vô cùng đa dạng, người dùng có thể tùy ý lựa chọn sao cho phù hợp mục đích sử dụng. Phân về điện áp, phổ biến nhất ta có: Công tắc cảm biến hồng ngoại 12V Công tắc cảm biến hồng ngoại 220V. Vềvị trí lắp đặt ta có Công tắc cảm biến hồng ngoại âm tường, nổi trần, âm trần, hạt công tắc…

avt2

Tiết kiệm chi phí tiền điện: Việc lắp công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại giúp bật tắt đèn và các thiết bị điện tự động khi có người đi qua và tự động tắt sau một khoảng thời gian họ rời đi sẽ tránh được tình trạng quên tắt thiết bị khi rời khỏi phòng, gây lãng phí điện năng.

ung-dung-cam-bien-hong-ngoai-trong-nha-thong-minh

Mang lại sự an toàn cho các thành viên trong gia đình: Công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại thực sự cần thiết nếu gia đình bạn có người cao tuổi hay trẻ nhỏ. Việc mò mẫm bật công tắc đèn buổi tối trong điều kiện thiếu ánh sáng có thể gây nguy hiểm cho ông bà hay trẻ nhỏ vì họ có thể bị va đập hay vấp ngã trong lúc cố gắng làm việc đó.

71o9X3cSF8L._AC_SL1500_Nguoi gia

Điều chỉnh được phạm vi hoạt động cảm biến: Vì sóng hồng ngoại không có khả năng xuyên vật cản nên bạn có thể dễ dàng điều chỉnh phạm vi hoạt động của công tắc bằng cách dùng vách ngăn để che mắt cảm biến lại. Điều này được áp dụng với những loại công tắc cảm biến hồng ngoại chuyên để lắp ở vị trí góc hẹp như góc tủ quần áo, tủ nội thất hay công tắc cảm biến cầu thang, công tắc cảm biến hành lang.

homematic

4 Nhược điểm cần chú ý khi lắp công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại

Phạm vi hoạt động của công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại khá nhỏ, có nhiều góc chết: Ở điều kiện bình thường, cảm biến chuyển động hồng ngoại chỉ có khoảng cách tối đa là 6m và góc quét là 120 độ (thông số này có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết kế của cảm biến). Vì thế khi lắp đặt, bạn cần phải tính toán sao cho mắt cảm biến của công tắc chiếu đúng vùng cần quét để công tắc hoạt động chính xác nhất.

góc quét

-Không xuyên được vật cản: Như đã nói ở trên, sóng hồng ngoại không có khả năng xuyên vật cản như sóng radar nên khi bị che khuất bởi thứ gì đó, công tắc không thể hoạt động chính xác được. Chính vì thế bạn cần lựa chọn lắp công tắc ở vị trí quang đãng, tránh vật cản.

tránh vật cản

-Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ, điều kiện môi trường: Do đặc tính của cảm biến nên nhiệt độ giữa đối tượng và môi trường khác biệt càng lớn thì độ nhạy càng cao. vì thế nên công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại sẽ kém nhạy hoặc không hoạt động nếu nhiệt độ môi trường từ 35 – 40 độ C. Việc lắp đặt công tắc cảm biến PIR ở ngoài trời hoặc ở môi trường có nhiệt độ quá cao (trong mùa hè), ví dụ ở sảnh cầu thang, có cửa sổ kính lớn thì công tắc có thể sẽ hoạt động thất thường.

Nhiệt độ ảnh hưởng đến pir

Công tắc cảm biến chuyển động hồng ngoại không quá nhạy như công tắc cảm biến radar: Đôi khi với chuyển động quá nhỏ và chậm rãi của đối tượng trong vùng cảm ứng, cảm biến cũng không phát hiện được và tự động tắt đèn.

snail

Trên đây là những ưu điểm và nhược điểm của công tắc cảm ứng chuyển động hồng ngoại. Nắm bắt được điều này không chỉ giúp bạn sử dụng loại công tắc này hiệu quả hơn, hạn chế nhược điểm trong quá trình lắp đặt. Để biết rõ hơn về cách khắc phục và hạn chế trong khâu lắp đặt, vui lòng tham khảo bài viết 8 lưu ý cần thiết khi lắp đặt công tắc PIR. rất mong bài viết này cung cấp được những thông tin mà bạn cần.

Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán