Cảm biến radar vi sóng microwave là gì ? đặc điểm và ứng dụng trong đời sống

Cảm biến radar vi sóng microwave là gì? Cùng tìm hiểu đặc điểm và ứng dụng trong đời sống

Cùng tìm hiểu ra đa là gì?

Cảm Biến Radar Vi Sóng Microwave Là Gì? Cùng Tìm Hiểu đặc điểm Và ứng Dụng Trong đời Sống.

Radar là viết tắt của cụm từ “Radio Detection And Ranging”. Chúng được thiết kế để sử dụng sóng vô tuyến để phát hiện và định vị. Vậy, sóng radar là sóng gì?

Về cơ bản nó là một hệ thống điện từ phát hiện vị trí và khoảng cách của một đối tượng từ điểm đặt radar. Nó hoạt động bằng cách bức xạ năng lượng vào không gian, theo dõi và tính toán các tín hiệu dội lại hoặc phản xạ lại từ các vật thể.

Nguyên lý làm việc của radar

Cảm Biến Radar Vi Sóng Microwave Là Gì? Cùng Tìm Hiểu đặc điểm Và ứng Dụng Trong đời Sống.

Nguyên lý hoạt động của radar rất giống với cách sóng âm thanh được phản xạ. Nếu bạn hét về hướng của một vật thể phản chiếu, chẳng hạn như hẻm núi đá hoặc hang động, bạn sẽ nghe thấy tiếng vang. Nếu bạn biết tốc độ âm thanh trong không khí, thì bạn có thể ước tính khoảng cách và hướng gần đúng của các vật thể. Nếu biết tốc độ âm thanh, thì thời gian để một tiếng vang trở lại có thể được tính gần đúng như một quãng đường.

Radar sử dụng xung năng lượng điện từ theo cách tương tự. Năng lượng tần số vô tuyến (RF) được truyền tới và phản xạ từ các vật thể phản xạ. Một phần nhỏ năng lượng được phản xạ trở lại đơn vị radar (ECHO). Các đơn vị radar sử dụng tiếng vang để xác định hướng và khoảng cách của các đối tượng phản xạ.

Các radar hiện đại có thể trích xuất nhiều thông tin từ tiếng vọng của mục tiêu hơn là từ khoảng cách của nó. Nhưng tính toán khoảng cách bằng cách đo độ trễ là một trong những chức năng quan trọng nhất.

Cấu tạo radar

Hệ thống radar thường bao gồm: một máy phát tạo ra tín hiệu điện từ được phát vào không gian thông qua một ăng-ten. Khi tín hiệu này bị cản lại bởi bất kỳ đối tượng nào, nó sẽ bị phản xạ hoặc dội lại theo nhiều hướng. Tín hiệu bị trả lại hoặc phản xạ này được nhận bởi ăng-ten radar và gửi đến một máy thu, nơi nó được xử lý để xác định số liệu thống kê địa lý của đối tượng.

Trong một số điều kiện nhất định, hệ thống radar có thể đo đạc hướng, độ cao, khoảng cách, tiến trình và tốc độ của những vật thể này. Tần số năng lượng điện từ được sử dụng trong radar không bị ảnh hưởng bởi bóng tối và cũng có thể xuyên qua sương mù và mây. Cho phép hệ thống radar xác định chính xác vị trí của máy bay, tàu hoặc các chướng ngại vật khác không thể nhìn thấy bằng mắt thường do khoảng cách, bóng tối hoặc thời tiết.

Khoảng cách được xác định bằng cách tính toán thời gian cần thiết để tín hiệu truyền từ radar đến mục tiêu và quay trở lại. Vị trí của mục tiêu được đo theo góc, từ hướng của tín hiệu tiếng vọng biên độ tối đa, mà ăng ten hướng tới. Để đo khoảng cách và vị trí của các đối tượng chuyển động, hiệu ứng Doppler được sử dụng.

Cảm biến radar là gì? Các đặc điểm chính của cảm biến ra đa

Cảm Biến Radar Vi Sóng Microwave Là Gì? Cùng Tìm Hiểu đặc điểm Và ứng Dụng Trong đời Sống.

Cảm biến radar là cảm biến hoạt động trên cơ sở hiệu ứng Doppler (hay còn gọi là cảm biến vi sóng), tần số 5,8 Ghz dưới 10m nhận tín hiệu và cho tín hiệu phản hồi khi có người đi qua.

Ưu điểm:

  • Nó có tính ứng dụng cao và phù hợp với các chất ở nhiều trạng thái khác nhau từ rắn, lỏng đến khí.
  • Độ chính xác không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài hoặc các yếu tố khác.
  • Việc bảo trì thiết bị là rất hiếm gặp khi sản phẩm không có bộ phận chuyển động.
  • Sản phẩm này thích hợp cho các ứng dụng ăn mòn và bẩn.

Ngoài cảm biến radar, bạn có thể tìm hiểu các loại cảm biến thông minh khác như cảm biến hồng ngoại có một số công năng tương tự khi ứng dụng phát hiện chuyển động, tìm hiểu thêm

Cảm biến sử dụng sóng radar

Cảm biến radar đo mức

Các yêu cầu kỹ thuật để lắp đặt rất cao, đặc biệt là đối với các radar không tiếp xúc.

Sự kết hợp của chất lỏng và dòng chảy hỗn loạn có thể ảnh hưởng đến đồng hồ. Đồng thời, phép đo bị ảnh hưởng bởi hằng số điện môi và điều kiện bề mặt

Tiếp điểm cảm biến mức chất lỏng

Sản phẩm này hoạt động tương tự như cảm biến đo mức điện dung, chúng phát sóng trên một sợi dây kim loại. Thiết bị được sử dụng để phát hiện sự khác biệt trên bề mặt của dung dịch thông qua bộ điều khiển tiếp nhận và xử lý tín hiệu.

Cảm biến đo mức chất lỏng không tiếp xúc trực tiếp

Sản phẩm không cần tiếp xúc trực tiếp khi đo. Đặc biệt phù hợp với một số nhóm đối tượng như dầu nhờn có tính axit cao, thực phẩm và hóa chất…

Tham khảo công tắc cảm biến radar

  • Cảm biến bật tắt đèn khi có người radar MS600.
  • Công tắc cảm biến vi sóng radar lắp trần siêu mỏng MS500.

Bạn có thể tham khảo thêm một số công tắc cảm biến thông minh trên trang web này

Ứng dụng của cảm biến radar

Ứng dụng cảm biến radar để đèn cảm ứng tự sáng khi có người

Cảm Biến Radar Vi Sóng Microwave Là Gì? Cùng Tìm Hiểu đặc điểm Và ứng Dụng Trong đời Sống.

Cảm biến thân nhiệt người (sóng radar) là cảm biến có khả năng tự nhận biết được người/vật di chuyển trong vùng quét và tự động bật đèn, khi không phát hiện chuyển động nữa sẽ tắt đèn giúp tiết kiệm điện năng.

Ứng dụng cảm biến radar phục vụ công nghiệp ôtô

Cảm Biến Radar Vi Sóng Microwave Là Gì? Cùng Tìm Hiểu đặc điểm Và ứng Dụng Trong đời Sống.

Sản xuất và chế tạo ô tô được coi là ngành sử dụng nhiều cảm biến siêu âm nhất để phát hiện chướng ngại vật. Vì một chiếc xe tiêu chuẩn sẽ sử dụng 4 cảm biến ở phía trước và 4 cảm biến ở phía sau. Khi có chướng ngại vật trong vùng cảm ứng, sẽ phát ra cảnh báo qua còi để người lái biết và xử lý.

Ở các dòng xe cao cấp không sử dụng cảm biến siêu âm mà dùng cảm biến microwave radar thay cho sóng siêu âm. Bởi vì, tốc độ báo động của cảm biến radar nhanh hơn nhiều lần so với cảm biến siêu âm.

Ngày nay, các loại xe hạng sang đều tích hợp cảm biến siêu âm và radar để phục vụ cho việc sản xuất ô tô tự lái có thể giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật hoặc tự động tăng tốc khi đường thông thoáng.

Ứng dụng cảm biến thân nhiệt người sóng radar trong công nghiệp, xây dựng & sản xuất

Cảm Biến Radar Vi Sóng Microwave Là Gì? Cùng Tìm Hiểu đặc điểm Và ứng Dụng Trong đời Sống.

Cảm biến đo mức chất lỏng sử dụng sóng radar microwave để đo mức chất lỏng của các vật thể không tiếp xúc, chẳng hạn như: đo nước thải, đo hóa chất có tính axit ăn mòn, đo thực phẩm và đồ uống, … bằng cách truyền sóng radar và nhận tín hiệu phản xạ quay trở lại. Sau đó, mạch điện tử trong cảm biến sẽ chuyển tín hiệu thành tín hiệu 4-20mA, tín hiệu này được gửi đến thiết bị hiển thị hoặc điều khiển.


Có thể bạn quan tâm

  • Cùng tìm hiểu về ứng dụng mắt thần cảm biến hồng ngoại
  • Cách dùng cảm biến hồng ngoại arduino
Untitled Document
Tạo đơn hàng
BƯỚC 1
Tạo đơn hàng
Xác nhận đơn hàng
BƯỚC 2
Xác nhận đơn hàng
Giao hàng
BƯỚC 3
Giao hàng
Nhận hàng và thanh toán
BƯỚC 4
Nhận hàng và thanh toán